Cốt truyện The Division: Ám ảnh, đau đớn và tang thương

Hãy yên tâm một điều rằng, bài viết này sẽ chỉ spoil một lượng rất nhỏ các thông tin về cốt truyện chính và cả các phần phụ của The Division. Cái mà tôi muốn nói với bạn sau đây, tập trung vào những thứ bên lề, những thứ ảm ảnh và ghê rợn hơn nhiều về một xã hội loạn lạc, hoang tàn sau thảm họa.

Mới chỉ ra mắt được 1 tuần nhưng The Division đã gây được tiếng vang rất lớn ở rất nhiều các yếu tố. Nếu như bỏ qua hệ thống mạng chập chờn thời gian đầu, nhiệm vụ lặp đi lặp lại một cách quá đà thì The Division thực sự được coi là một sản phẩm có cốt truyện rất hay và hấp dẫn, nhưng vô tình bị nhiều người bỏ qua 1 cách đáng tiếc (vì buộc phải đào sâu nghiên cứu). Tuy nhiên, cái hay của nó lại không tập trung vào tình tiết chính mà những chi tiết bên lề được mô tả trên cả mức chi tiết cho thấy Ubisoft Massive thực sự đã bỏ rất nhiều thời gian để đầu tư vào từng góc cạnh và khung cảnh của game. Bạn sẽ trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc từ sợ hãi, ghê rợn và hạnh phúc, rồi lại tuyệt vọng sau khi hoàn thành và tìm hết mọi thứ về nó.

Sau 40 tiếng cày kéo trong game và mới chỉ lượn qua Dark Zone có vài vòng trước khi tôi bị cốt truyện chính hút hồn cùng nhiều game thủ khác. Người chơi sẽ vào vai một điệp vụ (Agent) được huấn luyện ở level cao của chính phủ Mỹ, trong một đơn vị có tên là SHD (Đơn vị chiến lược nội địa). Tuy nhiên, thay vì là những người đầu sóng ngọn gió trong các cuộc chiến tranh như binh lính thông thường, bạn hoàn toàn ở vai trò là những người dân New York bình thường, làm một công việc bình thường và cũng sống như một người bình thường nốt. Mỗi Agent được nhận biết bởi một ID riêng nằm trong chiếc đồng hồ đeo ở tay trái. Và khi chiếc đồng hồ này kích hoạt, phát sáng một tín hiệu màu cam có nghĩa rằng tình hình của New York và chính phủ Mỹ đã rơi vào trạng thái tồi tệ nhất, đứng bên một bờ vực chỉ đợi sụp đổ.

Quay lại trước đó vài tuần lễ, New York bất ngờ bị một chủng virus cực kì độc hại tấn công mang tên là Smallpox – Bệnh đậu mùa. Đáng nhẽ ra chủng virus này không thể lây lan trên diện rộng do loài người đã có thuốc chữa từ lâu. Nhưng người làm ra nó đã cố tình thay đổi bộ gen khiến nó miễn dịch với hầu hết các loại vacxin hoặc kháng virus hiện tại. Mặt khác, bộ gen Smallpox lại bổ trợ cho hàng loạt các loại virus nguy hiểm khác tự động tạo ra hệ thống phòng vệ chống vacxin như H1N1, Ebola, bệnh Than… Một điều quái đản hơn là Smallpox tồn tại rất tốt và sinh sôi mạnh thông qua hệ thống tiền giấy và lây nhiễm qua cả hô hấp. Chỉ vài tuần lễ, nó đã khiến cho hàng triệu người tại New York nhiễm bệnh và chết chỉ sau vài ngày.

Khi hàng loạt các hệ thống từ y tế, giao thông, lương thực, đồ dùng thiết yếu, nước sụp đổ thì cũng là lúc New York rơi vào trạng thái hỗn loạn nhất. Các băng đảng đường phố bắt đầu chuyển mình cát cứ từng khu vực tại Manhattan (Và sau này là Brooklyn, Queens…). Cũng tại thời điểm đó, game bắt đầu chỉ rõ cho người chơi những thế lực chính bao gồm đám Rioter, băng đảng đường phố. Rikers, thoát ra từ một nhà tù. Cleaner, những kẻ sát sinh ghê rợn, luôn đốt cháy nạn nhân bất kể mắc bệnh hay chưa mắc bệnh. Last Man Battalion, một đơn vị lính vốn được điều động tới đây trước khi đại dịch xảy ra nhưng vô tình bị mắc kẹt lại trong thảm họa. Thay vì cứu người, kẻ đứng đầu đã hướng chúng trở thành một thế lực muốn chiếm giữ New York…

Xem thêm  Respawn Entertainment sẽ đem đến một tựa game FPS chơi đơn tập trung vào tính di động

Đơn vị quân đội Mỹ đối trọng lại với các thế lực này là JTF – Joint Task Force và một đơn vị nghiên cứu sinh học khác là CERA. 2 đơn vị này đã tiến hành cách ly chống lây nhiễm một khu vực rộng lớn trong thành phố nhằm tìm cách giới hạn khu vực bùng phát thảm họa. Kết quả là chiến dịch này bị sụp đổ và chính điều này khiến cứ dân trong khu vực này chết nhanh hơn. Độc tính của virus mạnh hơn do có môi trường bổ trợ. Biến nó trở thành Dark Zone như trong game và thứ virus kia được gọi với cái tên khác là Green Poison.

Bạn sẽ vào vai một người trong SHD (hay Division) hỗ trợ họ giải phóng từng khu vực và tái thiết lại thành phố bằng cách chiếm những khu vực mà các thế lực cát cứ đã nói ở trên đóng giữ. Đồng thời cũng tìm ra những kẻ đứng sau toàn bộ sự việc. Tìm hiểu xem, Smallpox thực tế vô tình trôi ra khỏi phòng thí nghiệm hay do một kẻ nào đó cố tính tạo ra nhằm biến New York nói riêng và nước Mỹ nói chung trở về thời kì đồ đá.

Đương nhiên đây mới chỉ là lời giới thiệu mở đầu cho The Division mà thôi. Các bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn hãy hoàn thành phần nhiệm vụ cốt truyện chính để biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, ngoài việc làm cốt truyện sẽ có rất nhiều các Side Mission (Nhiệm vụ bên lề) và Intel (Vật dụng chứ thông tin) ghi lại những câu chuyện cực gì đau buồn về New York trong những tuần lễ đối mặt với dịch bệnh.

Các Side Mission và Intel đều được thể hiện bằng 3 chiều cho bạn rất nhiều thông tin về con người trong cốt truyện, vũ khí sử dụng, các vật dụng đáng lưu ý để game thủ có thể tiếp tục Investigate (Điều tra) nhằm mở thêm các câu chuyện liên quan. Tôi có thể đánh giá đây là cách làm sáng tạo và rất thành công của Ubisoft khi mô tả lại khung cảnh bằng âm thanh nhưng dựa trên cảnh tĩnh khiến người xem có đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ bồn chồn lo lắng đến sợ hãi và ghê rợn. Ubisoft đã lấy cách tìm kiếm thông tin theo kiểu Watch Dogs nhưng cho người xem được tận mắt tham gia vào một câu chuyện từ quá khứ để thêm phần hồi hộp.

Side Mission sẽ dẫn dắt game thủ tới với nhiều câu chuyện khác nhau và có liên hệ mật thiết tới cốt truyện chính. Kể từ khi New York bắt đầu có dấu hiệu bùng phát dịch bệnh, đã có rất nhiều người phát hiện ra những âm mưu ẩn giấu đằng sau sự kiện này trong khi báo chí thì hoàn toàn mù tịt và bị bưng bít các thông tin. Chỉ đến khi nó bùng phát mạnh các dòng tít mới được giật mạnh mẽ, các thông tin thời sự mới được chuyển tới người xem nhưng mọi chuyện đã quá muộn. Bạn sẽ thấy, hầu hết người tìm ra được các bằng chứng hoặc bị giết chết một cách man dợ, hoặc bị tra tấn hoặc vô tình mắc bệnh chết, hoặc đã đến ngày cạn số vì tai nạn. Mỗi người lại có một kiểu chết khác nhau.

Xem thêm  Gameplay trailer Thần Trùng có gì hấp dẫn?

Một trong số các Side Mission nổi bật nói về cuộc giải cứu điển hình về 4 thành viên Division được kích hoạt cùng lúc với người chơi. Trong một lần giải cứu một người phụ nữ bị cướp đồ ăn, 4 người này vô tình gây sự với đám Rikers. Sau đó, chúng đã kéo bè phái tới giết 3 người trong 4 người, đồng thời bắt cóc người phụ nữ kia về tra tấn. Người điệp viên còn lại sau khi chứng kiến cảnh đồng đội của mình bị bắn chết đã thực hiện một đợt tấn công cảm tử vào ngôi nhà nơi bọn Rikers bắt giữ cô gái. 7 Rikers bị bắn chết, nhưng hình ảnh ghi lại được (Echo) thì mô tả rõ anh này cũng bị bắn vào người, tuy nhiên tình trạng sống sót như thế nào thì hệ thống hoàn toàn không ghi nhận được. Câu chuyện bị đột ngột bỏ lửng giữa chứng khiến game thủ không biết rằng anh ta sống hay anh ta đã chết và số phận cô gái kia như thế nào.

Lại một câu chuyện khác về một phóng viên của một tờ tạp chí, cô phát hiện ra một manh mối về đại dịch và nghi ngờ rằng có liên quan tới một phần của chính phủ Mỹ trước khi mọi thứ bắt đầu xảy ra trầm trọng. Tuy nhiên, lúc bắt đầu của đoạn Echo hoàn toàn không thấy bóng dáng của cô đâu mà chỉ là những lời gọi, các cuộc điện thoại hỏi han, một vài người bạn hẹn gặp cô và cũng có cả người nhận định tình hình bắt đầu trở nên bất ổn. Chỉ đến khi xuống tầng trệt, bạn mới thấy cô gái này vừa chạy vừa xịt hơi canh vào nhân viên bảo vệ, cố gắng chạy thật nhanh ra đường và… bị xe oto đâm chết. Cặp tài liệu chứa các thông tin quan trọng bỗng nhiên lại bị một phóng viên nghiệp dư khác thu thập được. Số phận của phóng viên nghiệp dư kia sau đó không rõ như thế nào.

Kinh khủng hơn cả, bạn sẽ gặp thấy vô số những màn thiêu sống người từ đám Cleaner, vốn là một nhóm vũ trang với tư tưởng “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót” hay “thanh lọc những kẻ khác để tồn tại”. Một Side Mission cho bạn chứng kiến cảnh đám Rikers vào sở cảnh sát, giết từng nhân viên mà chúng bắt được, sau đó liên tục ném lựu đạn vào những phòng giam đang chật kín người rồi đốt hết số xác có trong đó. Lúc Echo tắt đi, bạn sẽ vẫn còn thấy từng đống xác được chất cao như núi và vẫn đang bốc cháy khét lẹt. Hay lại có những cảnh mà đám Last Man Battalion bắn thẳng vào một đám người bên trong ngôi nhà từ cửa sổ nhằm chiếm giữ đồ ăn thức uống và căn cứ. Một người mẹ che cho đứa con mình bị chúng đạn, hoặc một cô gái bị dí súng thẳng vào đầu và chết gục bên một chiếc bàn…

Tuy nhiên, nếu Side Mission cho bạn thấy trực tiếp những cảnh các thế lực giết chóc, cát cứ từng khu vực thì Intel lại cho game thủ cái nhìn sâu hơn về từng con người. Lời thoại của một ông bố gọi về cho đứa con: “Lisa, bố không biết là con có thể nghe thấy những lời bố nói không, nhưng nếu con ở nhà hãy ra khỏi nhà và chạy ra khỏi thành phố ngay. Đừng quên cầm theo khẩu shotgun bố để ở tủ”. Tuy nhiên, cách đó không xa lại là xác của cô gái đang nằm bên cạnh đống rác… Hay cảnh một người gọi điện cho cô bạn gái của mình nói rõ địa điểm để di tản thì đột nhiên nghe thấy tiếng hét, tiếng súng và tiếng cười.

Xem thêm  [Có hạn] Hướng dẫn chi tiết cách nhận FREE 2 game cực hay Mutant Year Zero và Hyper Light Drifter

Mọi thứ vẫn chưa là gì nếu game thủ chịu khó đi vào những góc khuất trong những căn nhà. Ubisoft Massive thực sự đã xây dựng tốt khung cảnh lúc thảm họa đang xảy ra. Bạn có thể thấy một bữa ăn vẫn đang bỏ dở trên bàn, quần áo vứt khắp nơi. Các cửa sổ hoặc bị đóng kín hoặc bị đập vỡ và lại một xác người chết nằm ngay dưới chân cầu thang. Game thủ cũng có thể gặp những đoạn hội thoại ghi lại những phút cuối của cuộc đời một người khi anh biết mình không qua khỏi, kèm theo là một bãi nôn mửa và máu kéo dài từ giường đến cửa phòng. Đôi khi, bạn lại theo chân một nhóm 3 người trốn thoát khỏi thành phố nhưng bị đám Rioters bắt được, chúng giết cậu thanh niên và lôi tóc 2 người con gái còn lại vào một căn nhà tối tăm, nơi mà bạn chẳng thể vào được. Hay cảnh mà bà mẹ bị cắt cổ ngay trước mặt đứa con mình, còn người bố thì bị đẩy từ trên nóc nhà xuống trong khi cậu bé đang khóc nức nở.

Nhưng cũng có vô số cảnh nơi mà những người vốn từng khác địa vị nhau trong xã hội, vốn coi thường nhau nếu như New York không gặp thảm họa xích lại gần nhau, sinh tồn hơn bao giờ hết. Những người vô gia cư cướp lại thức ăn từ tay một kẻ ăn cắp cho một ông giám đốc tài chính. Hay những người lao công được bảo vệ bởi một đám anh chị hoàn lương trước đám Rioters. Rồi thì lại cảnh một cảnh sát chống bạo động chia sẻ thức ăn cho một cháu bé, trước khi anh này bị chính những người thân của cậu bé bắn chết cách đó không xa…

The Division sẽ cho bạn một tâm trạng không thể tồi tệ hơn trong cái không gian max level u ám của mùa Giáng Sinh. Những con người giành nhau miếng ăn và bạn sẽ cần phải chĩa súng vào họ thì họ mới thôi tranh nhau. Bạn sẽ thấy cảnh một vườn hoa vừa mới trồng bị dẫm nát hay những món quà rách bươm trước cửa một gia đình. Những bài hát ảm đạm tại những khu Safe House cho tới những câu nói của người phát thanh Radio về số liệu thống kê chết chóc, các khu vực dân thường không nên đến và nơi nào JTF đã mất kiểm soát. Những cảnh lính JTF bị treo cổ hoặc treo ngược trên một hầm chui kèm những câu nói dằn mặt.

Mọi thứ trong game đều bắt người chơi quan sát từ một góc nhìn hiện tại về thứ đã xảy ra trong quá khứ khiến mỗi người lại có một cảm xúc khác nhau với các đoạn hội thoại khác nhau. Ám ảnh, đáng sợ, hãi hùng, rồi lại tang thương. Tuyệt nhiên rất ít các cảnh khiến bạn cảm thấy ấm lòng biến sản phẩm này trở thành một game có cốt truyện u ám không thể tin được.

Trên đây chỉ là những cảm nhận ở mức giản lược nhất về cốt truyện trong The Division khi số lượng Intel của tôi hiện mới chỉ chiếm 1/3 tổng số lượng các đoạn Intel khác đồng nghĩa sẽ còn vô số các cảnh khủng khiếp khác đang đợi tôi khám phá. Đây thực sự là một sản phẩm rất ấn tượng và đáng tiền nếu như bạn bỏ thời gian và công sức ra khám phá.

Ý kiến bạn đọc

Chia sẻ ý kiến của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *