Mặc dù cơ chế chiến đấu của Starfield có được nhiều đánh giá tích cực, một số thay đổi là cần thiết để phát huy hết tiềm năng của nó.
Cơ chế chiến đấu của game có nhiều điểm cần khắc phục.
Như Bethesda đã giới thiệu trước khi phát hành, Starfield cố gắng tuân thủ rất nhiều tính năng đã được hứa hẹn. Từ việc đóng tàu, những người bạn đồng hành, tính năng hẹn hò lãng mạn và khả năng tùy chỉnh vũ khí, Starfield cung cấp những lĩnh vực mà người hâm mộ đã phần nào hài lòng. Nhưng tựa game cũng vẫn còn rất nhiều lĩnh vực vẫn cần được giải quyết, đặc biệt là trong cơ chế chiến đấu của nó.
Cho dù là ở chiến đấu tầm xa với bất kỳ loại súng nào hay ở chiến đấu ở cự ly gần, một số vấn đề mà người hâm mộ gặp phải thường có thể khiến trải nghiệm game bị phá vỡ. Mặc dù đã có rất nhiều bản mod dành cho người chơi PC sử dụng và các nhà phát triển tại Bethesda đều công khai ủng hộ, nhưng nhiều game thủ sẽ muốn một số vấn đề có thể được giải quyết trên diện rộng, đặc biệt là đối với người chơi dung máy chơi game console.
Kỹ năng trượt né nhanh hơn và mượt mà hơn
Cơ chế trượt né cần được sửa lại để né đạn hiệu quả hơn.
Khi người chơi có thể mở khóa khả năng trượt né trong vùng ‘Gymnastics’ của các kỹ năng ‘Physical’, bất kỳ game thủ nào cũng sẽ tìm cách sử dụng khả năng này trong chiến đấu để giành lợi thế. Trong nhiều game bắn súng góc nhìn thứ ba hoặc FPS khác, đây thường là kỹ năng cơ bản mà người chơi có thể sử dụng ngay từ đầu và có thể giúp nhiều người thoát khỏi những cuộc chạm trán căng thẳng hoặc một loạt đạn nguy hiểm.
Mặc dù không có vấn đề cụ thể nào về việc mở khóa kỹ năng này, nhưng nhiều game thủ cảm thấy như thể kỹ năng trượt né gần như hoàn toàn không hiệu quả. Ở góc nhìn thứ nhất hoặc góc nhìn thứ ba, người chơi thường phải cố gắng rất nhiều để trượt sao cho không bị tiến về phía trước quá xa hoặc không khiến nhân vật thành tư thế ngồi xuống rồi dễ bị trúng đạn hơn. Mặc dù vẫn chưa rõ đây là lỗi hay cách thiết kế cơ chế trượt, nhưng nếu vấn đề này có thể được giải quyết trong một bản cập nhật thì nó sẽ mang lại lợi ích lớn cho người chơi.
Giết người lén lút
Tựa game đã gây thất vọng khi không có những màn hành quyết lén lút đầy phong cách trong game.
Mặc dù có các khả năng lén lút để người chơi mở khóa trong số vô số kỹ năng có sẵn trong game, nhưng không có cách nào để người chơi thực hiện các đòn hạ gục hoặc ám sát lén lút. Mặc dù game thủ vẫn có thể nâng cấp sát thương tấn công lên cao cho sát với một đòn tấn công lén lút thông qua cây kỹ năng hoặc trang bị vũ khí mạnh hơn, nhưng tựa game đã gây thất vọng cho những người hâm mộ đã mong đợi cho những màn hành quyết lén lút đầy phong cách trong game.
Việc cải thiện khía cạnh chiến đấu này của Starfield sẽ mang lại lợi ích to lớn cho những người chơi ưa thích cách tiếp cận lén lút trong các cuộc chạm trán trong chiến đấu, đặc biệt là khi kẻ thù đông hơn rất nhiều. Vẫn có rất nhiều khả năng có thể tiêu diệt kẻ thù một cách lặng lẽ, ví dụ như khi người chơi bắt đầu với nhân vật có background ‘Ronin’ hoặc trang bị giảm thanh cho súng, nhưng khả năng ám sát ở cự ly gần sẽ giúp cơ chế này lên một cấp độ lớn hơn.
Cải thiện hitbox và hit registration
Khi người chơi cố gắng bắn kẻ thù đang ẩn nấp với một bộ phận cơ thể có thể nhìn thấy rõ ràng, phát bắn đó vẫn sẽ bị coi là bắn hụt và không gây sát thương.
Một vấn đề đã làm hỏng một số tình huống chiến đấu của người chơi là hit registration và hitbox có trong Starfield. Điều này phổ biến trong các cuộc đấu súng có bao gồm tầm quan trọng của việc ẩn nấp, và khi người chơi cố gắng bắn kẻ thù đang ẩn nấp với một bộ phận cơ thể có thể nhìn thấy rõ ràng, phát bắn đó sẽ không được ghi nhận.
Đây là một khía cạnh có thể rất dễ phá vỡ trải nghiệm và dẫn đến sự thất vọng cho game thủ, đặc biệt khi người chơi vẫn bị trúng đạn khi đang ẩn nấp và buộc phải ra ngoài để có góc bắn tốt hơn. Nếu điều này có thể được điều chỉnh trong các bản cập nhật trong tương lai, thì đây sẽ là một cải tiến lớn đối với quy trình chiến đấu tổng thể, cho phép người chơi tập trung vào việc giữ mình tránh xa làn đạn và khiến kẻ thù mất cảnh giác.
Hoạt ảnh hạ gục
Tựa game đáng tiếc là không có hoạt ảnh cho bất kỳ động tác hạ gục hoặc kết thúc nào.
Cơ chế đấu súng của Starfield là một trong những điểm thu hút lớn nhất của nó và là một khía cạnh của IP mới đã phát triển rất tốt bất chấp những vấn đề đã nói ở trên, nhưng người hâm mộ cảm thấy rằng có thể làm được nhiều hơn thế với khả năng chiến đấu cận chiến của nó. Ngoài các hoạt ảnh động khác nhau xuất hiện khi sử dụng các loại vũ khí cận chiến khác nhau ra thì chiến đấu tay không lại có thể tạo cảm giác khá cứng nhắc, đặc biệt là từ góc nhìn thứ ba.
Ngoài ra tựa game còn không có hoạt ảnh cho bất kỳ động tác hạ gục hoặc kết thúc nào, điều này gây ngạc nhiên cho nhiều người hâm mộ vì các tựa game Bethesda trước đây như Fallout 4 đã thực hiện tốt tính năng này. Nếu các nhà phát triển tại Bethesda có thể thực hiện các động tác kết liễu hoặc tấn công khác với các hoạt ảnh cận chiến tiêu chuẩn hiện có, thì đó sẽ là yếu tố then chốt giúp Starfield đạt được mức độ khen ngợi cao hơn.
Camera góc nhìn thứ ba
Việc tham gia đấu súng với kẻ thù ở góc nhìn thứ ba có thể dẫn đến trải nghiệm mất phương hướng khi camera di chuyển vào những vị trí không thoải mái.
Đối với những người chơi thích góc nhìn thứ ba trong Starfield trong các cuộc chạm trán, có hai tùy chọn khoảng cách camera khác nhau có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Mặc dù vậy, dường như có vấn đề với hệ thống này trong khi chiến đấu vì khoảng cách thường sẽ tự thay đổi mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người chơi, khiến game thủ phải liên tục thay đổi điều này trong quá trình chơi trò chơi.
Vì không có thanh điều chỉnh trường nhìn trong trò chơi nên việc tham gia đấu súng với kẻ thù ở góc nhìn thứ ba có thể dẫn đến trải nghiệm mất phương hướng khi camera di chuyển vào những vị trí không thoải mái. Đối với người chơi PC, các bản mod có thể giúp giảm bớt vấn đề này, nhưng người chơi Xbox sẽ phải đợi cho đến khi các nhà phát triển tại Bethesda giải quyết vấn đề này, thông qua việc triển khai thanh điều chỉnh trường nhìn hoặc các thay đổi được thực hiện đối với cách hoạt động của góc nhìn thứ ba ở giữa quá trình chơi trò chơi và nó sẽ đóng vai trò là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều người.
Chia sẻ ý kiến của bạn